Ikaw

Ang mga bituin ay pinagmamasdan ako
Habang tinatahak ko ang daan tungo sayo
Gusto kitang pasalamatan ngunit di ko alam kung paano
Tanging naisip ko’y gumawa ng tula alay sayo

Ang simoy ng hangin ay bumubulong sa akin
Ika’y lumapit ng di ko inaasahan, ako’y napatingin
Ika’y sumubok at ika’y nahulog sa bangin
sa bangin ng aking pusong gusto mong angkinin

Ang kalangitan ay nakadungaw, ulap ay nakikinig
Pintig ng puso mo’y batid nila, gustong sabihin ng iyong bibig
Umalab at nagliwanag ang paligid at ika’y kinilig
Nariyan ka handang ibigay ang iyong mga bisig

Sa ilalim ng dagat, mga isda’y nagagalak
Alam ng iyong mundo kung ano ang tinatahak
Ang puso mo na gusto mong sa akin ay ilagak
Sa mundo ko’y pumasok kahit na ika’y tinutulak

Muli salamat sa iyo
Kahit paano’y nagalak ako

Leave a Reply

